Thực hiện Quyết định số 999/QĐ-BGDĐT ngày 14/4/2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc giao chỉ tiêu tuyển chọn nam sinh viên tốt nghiệp của các cơ sở giáo dục đại học cho các trường quân đội đào tạo sĩ quan dự bị năm 2022, Nhà trường triển khai Kế hoạch tuyển chọn nam sinh viên tốt nghiệp đại học đi đào tạo sĩ quan dự bị năm 2022 theo đúng chỉ tiêu được giao.

Ngày 23/5/2022, Nhà trường tổ chức quán triệt và giao nhiệm vụ tuyển chọn nam sinh viên tốt nghiệp đại học năm 2022 đi đào tạo sĩ quan dự bị. PGS.TS Triệu Hùng Trường - Phó Hiệu trưởng, Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự Nhà trường thay mặt Đảng ủy, Ban Giám hiệu quán triệt nội dung cuộc họp, triển khai nhiệm vụ cụ thể cho lãnh đạo các đơn vị có liên quan. Năm 2022, Trường Đại học Mỏ - Địa chất được Bộ Giáo dục và Đào tạo giao nhiệm vụ tuyển chọn 30 nam sinh viên tốt nghiệp đại học năm 2022 để gửi đi đào tạo sĩ quan dự bị tại Trường Quân sự Quân khu 2 (phường Liên Bảo, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc), thời gian đào tạo 04 tháng, dự kiến khai giảng tháng 7/2022 (Quyết định số 999/QĐ-BGDĐT ngày 14/4/2022 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo).

Tổng chỉ tiêu được giao: 30 nam sinh viên, gồm các ngành:

  1. Công nghệ thông tin: 6 sinh viên.
  2. Kỹ thuật cơ khí: 5 sinh viên.
  3. Kỹ thuật điện: 5 sinh viên.
  4. Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa: 5 sinh viên.
  5. Kỹ thuật địa chất: 3 sinh viên.
  6. Kỹ thuật xây dựng: 3 sinh viên.
  7. Các ngành khác: 3 sinh viên.

Đối tượng, tiêu chuẩn tuyển chọn đào tạo sĩ quan dự bị thực hiện theo quy định tại Điểm c, khoản 1 và khoản 2, Điều 4 Nghị định số 78/2020/NĐ-CP ngày 06/7/2020 của Chính phủ về sĩ quan dự bị Quân đội nhân dân Việt Nam, cụ thể:

  1. Nam sinh viên có lý lịch rõ ràng, là đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam hoặc có đủ tiêu chuẩn chính trị để bồi dưỡng phát triển thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam; có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc, với nhân dân.
  2. Tốt nghiệp đại học năm 2022 (ưu tiên sinh viên có kết quả tốt nghiệp đạt loại khá trở lên), chuyên ngành đào tạo phù hợp với yêu cầu của Quân đội.
  3. Tuổi đời không quá 30 và không thuộc diện tạm hoãn gọi nhập ngũ hoặc miễn gọi nhập ngũ trong thời bình.
  4. Về sức khoẻ: Từ loại 1 đến loại 3 theo quy định tại Thông tư liên tịch số 16/2016/TTLT-BYT-BQP ngày 30/6/2016 của Bộ Y tế và Bộ Quốc phòng quy định khám sức khoẻ thực hiện nghĩa vụ quân sự.

    Hội đồng tuyển chọn sĩ quan dự bị hoàn thiện hồ sơ của nam sinh viên trúng tuyển đi đào tạo sĩ quan dự bị để bàn giao cho Trường Quân sự Quân khu 2 khi đưa sinh viên đến nhập học, gồm:

    - Bản sao giấy khai sinh.

    - Đơn tình nguyện đi đào tạo sĩ quan dự bị (đối với sinh viên tình nguyện).

    - Bản thẩm tra xác minh lý lịch.

    - Bản sơ yếu lý lịch tự thuật.

    - Bản sao Bằng tốt nghiệp đại học hoặc Giấy xác nhận tốt nghiệp tạm thời (có công chứng).

    - Bản sao Bảng điểm (có công chứng).

    - Phiếu khám sức khoẻ.

    - Sổ đoàn viên hoặc Giấy giới thiệu chuyển sinh hoạt Đảng tạm thời.

    QUYỀN LỢI, NGHĨA VỤ CỦA SINH VIÊN TRONG THỜI GIAN ĐÀO TẠO VÀ SAU KHI TỐT NGHIỆP KHÓA ĐÀO TẠO SĨ QUAN DỰ BỊ

    Quyền lợi, nghĩa vụ của sinh viên trong thời gian đào tạo và sau khi tốt nghiệp khóa đào tạo sĩ quan dự bị được thực hiện theo Nghị định số 79/2020/NĐ-CP ngày 08/7/2020 của Chính phủ quy định chế độ, chính sách trong xây dựng, huy động lực lượng dự bị động viên, cụ thể:

    1. Chế độ tiền lương và phụ cấp, trợ cấp (Khoản 1, Điều 7)

    - Những người tốt nghiệp đại học trở lên không hưởng lương từ ngân sách nhà nước; sinh viên khi tốt nghiệp đại học, trong thời gian đào tạo sĩ quan dự bị, hằng tháng được hưởng phụ cấp bằng mức phụ cấp quân hàm của cấp thượng sĩ.

    - Được thanh toán tiền tàu xe và phụ cấp đi đường như đối với quân nhân tại ngũ; thời gian hưởng phụ cấp theo cấp bậc quân hàm là thời gian đào tạo của từng đối tượng.

    - Học viên khi tốt nghiệp đào tạo sĩ quan dự bị, ngoài tiền lương, phụ cấp hiện hưởng, được hưởng thêm một tháng tiền lương theo cấp bậc quân hàm sĩ quan dự bị được phong (không phải trừ tiền ăn, phụ cấp quân hàm, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế tháng đó).

    1. Chế độ tiền ăn (Khoản 2, Điều 7)

    Các đối tượng được cử đi đào tạo sĩ quan dự bị, trong thời gian đào tạo được cơ sở đào tạo bảo đảm tiền ăn như đối với học viên đào tạo sĩ quan cấp phân đội. Trường hợp ốm đau nằm viện nội trú được hưởng tiền ăn bệnh lý nhưng hết thời gian đào tạo mà chưa khỏi bệnh thì được thanh toán tiền ăn bệnh lý tối đa không quá 15 ngày.

    1. Chế độ quân trang, đồ dùng sinh hoạt (Khoản 3, Điều 7)

    Những người tốt nghiệp đại học trở lên không hưởng lương từ ngân sách nhà nước, sinh viên khi tốt nghiệp đại học, trong thời gian đào tạo sĩ quan dự bị được cấp hoặc mượn quân trang, đồ dùng sinh hoạt.

    1. Chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (Khoản 5, Điều 7)

    Học viên đào tạo sĩ quan dự bị từ 03 tháng trở lên chưa tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, trong thời gian đào tạo được cơ sở đào tạo đóng bảo hiểm y tế; mức đóng, hưởng bảo hiểm y tế được thực hiện như đối với hạ sĩ quan tại ngũ.

    1. Chế độ khác: Thực hiện theo quy định tại khoản 2, khoản 3, Điều 6
      1. Về tham gia dự thi tuyển cán bộ, công chức, viên chức (Khoản 7, Điều 7)

    Các đối tượng được tuyển chọn trong thời gian đào tạo sĩ quan dự bị có giấy báo thi tuyển công chức, viên chức hoặc thi nâng bậc, nâng ngạch công chức, thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức do cấp có thẩm quyền quyết định, được nghỉ học để tham gia dự thi, thời gian nghỉ không quá 07 ngày trong khóa học; được bảo lưu kết quả thi tuyển đến khi tốt nghiệp khóa đào tạo sĩ quan dự bị.

                                                                                                                                                                                                               Phạm Quốc Đảm
Khoa Giáo dục Quốc phòng, Trường Đại học Mỏ - Địa chất
Tầng 7, phòng 710, Nhà C12 tầng, Số 18 Phố Viên, P. Đức Thắng, Q. Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Tel: (+84-24) 38387615  
Email: giaoducquocphong@humg.edu.vn