Ngày 08-08-2022 Tại phòng họp Phổ yên, Trường đại học Mỏ - Địa chất tổ chức gặp mặt và đưa sinh viên đã tốt nghiệp được tuyển chọn đi đào tạo sĩ quan dự bị năm 2022

Ngày 08-08-2022 Tại phòng họp Phổ yên, Trường đại học Mỏ - Địa chất tổ chức gặp mặt và đưa sinh viên đã tốt nghiệp được tuyển chọn đi đào tạo sĩ quan dự bị năm 2022 cho trường Quân sự Quân Khu 2, Thành phố Vĩnh Yên. Đến dự buổi gặt mặt có PGS.TS Triệu Hùng Trường, Phó Hiệu trưởng phụ trách, Chỉ Huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự trường; các Sĩ quan đang công tác tại Khoa Giáo dục quốc phòng cùng gia đình và các em sinh viên được tuyển chọn đi đào tạo SQDB theo quyết định của Bộ Quốc phòng.

Năm 2022, Trường Đại học Mỏ - Địa chất đã tuyển chọn 34 nam sinh viên tốt nghiệp đại học để gửi đi đào tạo sĩ quan dự bị tại Trường Quân sự Quân khu 2, đạt trên 100% chỉ tiêu được giao. Nhà trường là một trong các trường đại học nhiều năm hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu được giao.

Để có được những thành tích nói trên, trước hết là luôn có sự chỉ đạo, quan tâm sâu sát của Đảng uỷ, Ban Giám hiệu Nhà trường cùng với sự đồng tình, ủng hộ và phối hợp thực hiện nhiệm vụ của các phòng, khoa, ban, các tổ chức đoàn thể trong Trường. Nhà trường đã thực hiện nghiêm túc Quyết định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, ngay từ khi nhận chỉ tiêu được giao đã triển khai tổ chức tốt công tác tuyên truyền, làm tốt công tác chuẩn bị, rà soát, chọn lọc, khám sức khỏe, xác minh lý lịch, tiếp nhận, xử lý hồ sơ... cho đến khi kết thúc khóa đào tạo. Ban chỉ huy quân sự Nhà trường luôn chủ động liên lạc với Vụ Giáo dục Quốc phòng và an ninh để tìm kiếm giải pháp khắc phục những khó khắn, vướng mắc trong quá trình tuyển chọn.

            Số nam sinh viên được tuyển chọn năm nay được tuyển chọn đúng các tiêu chí theo quy định như:

            Thứ nhất, về chính trị, đạo đức: Người được tuyển chọn phải có lai lịch chính trị rõ ràng, đủ tiêu chuẩn chính trị để bồi dưỡng phát triển thành Đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam. Đồng thời, người đó phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, trung thành với Đảng, với Tổ quốc, với nhân dân, có phẩm chất đạo đức tốt, là Đoàn viên thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh.

Thứ hai, về thể lực: Nam sinh viên được tuyển chọn có sức khỏe loại 1 đến loại 3 theo quy định tại Thông tư liên tịch số 16/2016/TTLT-BYT-BQP ngày 30/06/2016 của liên bộ của Bộ Y tế và Bộ Quốc Phòng.

Thứ ba, về trình độ chuyên môn: Nam sinh viên tốt nghiệp Đại học, đối với những người tốt nghiệp loại Khá trở lên thì được ưu tiên.

Về nghĩa vụ và quyền lợi của sĩ quan dự bị:

Thứ nhất, về nghĩa vụ. Các nam sinh viên phải chấp hành công tác sĩ quan dự bị của nhà trường và lệnh gọi đi đào tạo sĩ quan dự bị của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng. Đối với các trường hợp sinh viên không thực hiện công tác sĩ quan dự bị khi được giao nhiệm vụ hoặc lệnh gọi đi đào tạo sĩ quan dự bị Nhà trường sẽ xử lý kỷ luật, cụ thể:

Khi có thông báo mà không tiến hành hoàn thiện hồ sơ, Nhà trường xem xét dừng xét tốt nghiệp trong vòng 12 tháng; Không cấp giấy chứng nhận tốt nghiệp và giữ Bằng tốt nghiệp; Báo cáo Bộ Quốc Phòng, Bộ Giáo dục & Đào tạo và phối hợp cùng cơ quan quân sự, chính quyền địa phương nơi sinh viên cư trú xử lý theo luật định: buộc đi nghĩa vụ quân sự, trường hợp cố tình không chấp hành sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Thứ hai, về quyền lợi. Nam sinh viên tốt nghiệp đào tạo sĩ quan dự bị được phong quân hàm sĩ quan dự bị, được cấp thẻ sĩ quan dự bị và đăng ký vào ngạch dự bị động viên. Đồng thời, khi hoàn thành sẽ được miễn thực hiện nghĩa vụ quân sự trong thời bình khi chưa có lệnh tổng động viên. Trong thời gian đào tạo được hưởng mọi chế độ chính sách của quân nhân khi kết thúc quá trình đào tạo. Trong quá trình đào tạo được tạo điều kiện để thực hiện tuyển dụng lao động, tìm việc làm. Khi tốt nghiệp được ưu tiên cộng 1 điểm khi thi tuyển công chức vào các cơ quan nhà nước.

Nếu quân đội có nhu cầu và các bạn có nguyện vọng tình nguyện vào phục vụ quân đội sau khi xem xét sẽ được điều vào phục vụ trong các đơn vị quân đội 02 năm. Hết 02 năm, nếu sinh viên tiếp tục có nguyện vọng ở lại, xét đủ điều kiện tiêu chuẩn và quân đội có nhu cầu thì được quyết định chuyển sang sĩ quan thường trực hoặc quân nhân chuyên nghiệp theo diện bố trí cán bộ để phục vụ quân đội lâu dài.

MỘT SỐ HÌNH ẢNH TRONG BUỔI GẶP MẶT, GIAO NHIỆM VỤ

Khoa Giáo dục Quốc phòng, Trường Đại học Mỏ - Địa chất
Tầng 7, phòng 710, Nhà C12 tầng, Số 18 Phố Viên, P. Đức Thắng, Q. Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Tel: (+84-24) 38387615  
Email: giaoducquocphong@humg.edu.vn