Chiến thắng mang ý nghĩa lịch sử và tầm vóc thời đại 

Đại thắng mùa Xuân năm 1975 mà đỉnh cao là chiến dịch Hồ Chí Minh đã làm thất bại hoàn toàn cuộc chiến tranh xâm lược và xóa bỏ ách thống trị thực dân mới của đế quốc Mỹ, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, kết thúc vẻ vang cuộc kháng chiến lâu dài, gian khổ và vĩ đại nhất trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc ta. Chiến thắng đó được làm nên bởi sự lãnh đạo sáng suốt, tài tình của Đảng Cộng sản Việt Nam, truyền thống yêu nước, kiên cường, đoàn kết một lòng của nhân dân Việt Nam được đúc kết qua  hàng ngàn năm lịch sử, sự kết hợp chặt chẽ giữa sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại.

Trong dòng chảy lịch sử của Việt Nam luôn đầy ắp những chiến thắng oanh liệt, vẻ vang chống giặc ngoại xâm, nhưng Đại thắng Mùa Xuân năm 1975 lại mang ý nghĩa và tầm vóc lịch sử của thời đại mới - Thời đại Hồ Chí Minh. Năm tháng sẽ qua đi, nhưng chiến thắng 30-4 mãi mãi đi vào lịch sử dân tộc như một mốc son lịch sử chói lọi nhất, một biểu tượng sáng ngời về sự toàn thắng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và trí tuệ con người Việt Nam. Đối với lịch sử thế giới, chiến thắng 30-4 như một chiến công vĩ đại của thế kỉ XX, một sự kiện có tầm quan trọng quốc tế to lớn và có tính thời đại sâu sắc. Không chỉ đập tan cuộc phản công lớn nhất của chủ nghĩa đế quốc, đứng đầu là đế quốc Mỹ đối với các lực lượng cách mạng kể từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai, chiến thắng 30-4 còn củng cố niềm tin, niềm phấn khởi và tiếp thêm động lực cho hàng trăm triệu người yêu chuộng hòa bình trên khắp thế giới.

Đến ngày 30 tháng 4 hàng năm, người dân Việt nam lại thấy cần phải xích lại gần nhau hơn, lại càng thấy giá trị của sự rộng mở hòa giải, hòa hợp để hàn gắn vết thương chiến tranh, khép lại quá khứ, cùng hướng tới tương lai tốt đẹp của cả dân tộc.

Ngày 30 tháng 4 là ngày tri ân, đền ơn đáp nghĩa. Tri ân đồng bào, đồng chí thủy chung son sắt, chiến đấu hy sinh vì sự nghiệp cách mạng. Tri ân nhân dân các nước anh em và bạn bè yêu chuộng hòa bình tự do, công lý khắp năm châu suốt mấy chục năm đã đứng về phía nhân dân Việt Nam, cổ vũ và giúp đỡ, đồng cảm và sẻ chia. Ơn đền nghĩa trả đó là truyền thống tốt đẹp của người Việt Nam ta. Những người chịu nhiều hy sinh mất mát, những người hứng chịu di chứng chiến tranh phải được quan tâm chăm sóc nhiều hơn nữa, bằng nhiều chính sách cụ thể và hiệu quả hơn nữa.

Từ ngày giải phóng đến nay, trước bối cảnh tình hình thế giới và khu vực có nhiều biến động phức tạp, đất nước gặp nhiều khó khăn, thử thách, các thế lực thù địch chống phá quyết liệt, nhưng với tinh thần Chiến thắng 30-4, bằng quyết tâm , nỗ lực không ngừng của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân, đất nước đã đạt được những thành tựu to lớn, toàn diện và có ý nghĩa lịch sử, thay đổi đời sống mọi mặt của người dân, kinh tế tăng trưởng ở mức tương đối cao, đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện, tình hình chính trị xã hội ổn định, quan hệ đối ngoại được mở rộng và vị thế của Việt Nam ngày càng được nâng cao trên trường quốc tế.

Bài viết: Trung tá. Trần Độ

Khoa Giáo dục Quốc phòng, Trường Đại học Mỏ - Địa chất
Tầng 7, phòng 710, Nhà C12 tầng, Số 18 Phố Viên, P. Đức Thắng, Q. Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Tel: (+84-24) 38387615  
Email: giaoducquocphong@humg.edu.vn